Thực hiện Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 26/02/2019 của UBND Quận 5 về việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Quận 5 – Giai đoạn 2019-2020 và Văn bản số 1172-UBND/KT ngày 31/8/2020 của UBND 5 về triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn Quận 5 năm 2020.
Trung tâm Hỗ trợ Phát triển kinh tế và Cung ứng lao động Quận 5 phối hợp Hội Doanh nghiệp xây dựng kế hoạch Tổ chức chương trình “Chợ Phiên Online Chợ Lớn” hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với dịch Covid-19 nhằm tạo kênh bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp và tiểu tương Quận 5, giúp các đơn vị tham gia có điều kiện trải nghiệm hình thức thương mại điện tử miễn phí, không mất phí thuê gian hàng online, phí thu cố định và phí xử lý đơn hàng như các sàn thương mại điện tử hiện có trên thị trường, qua đó hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong mùa Covid.
Trung tâm đã chủ động tìm và vận động đơn vị “Liên minh chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DTS)” vừa là nhà tài trợ vừa là đơn vị có kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực thương mại điện tử hỗ trợ tư vấn và cung ứng nền tảng thương mại điện tử giúp trung tâm tổ chức thực hiện chương trình “Chợ phiên Online Chợ Lớn”.
Trung tâm đã phối hợp với Hội doanh nghiệp tuyên truyền sâu rộng trong hội viên Hội doanh nghiệp đặc biệt là vận động các doanh nghiệp lớn tham gia để tạo phong trào phát động rộng rãi trong hội viên như thương hiệu: Bánh ABC, Nhà hàng Cát Tường, Nhựa Phước Thành, Nhựa Đại Đồng Tiến, Nệm Vạn Thành. Phối hợp với Ban quản lý chợ Kim Biên, chợ An Đông và UBND 15 Phường tuyên truyền vận động tiểu thương và doanh nghiệp trên địa bàn tham gia chương trình. Tổ chức tuyên truyền thông qua cờ phướn, pano, bảng hiệu tại chợ An Đông, Kim Biên và một số tuyến đường. Tổ chức Họp báo thông tin chương trình đến cho các báo đài uy tín.
Trung tâm còn phát huy lợi thế của mạng xã hội để tổ chức chương trình phát hình trực tuyến (livestream) trên kênh Facebook của Trung tâm nhằm giới thiệu về mục đích ý nghĩa của chương trình, quảng bá chức năng nhiệm vụ của trung tâm và các thương hiệu, sản phẩm nổi tiếng của Quận 5, kết hợp chương trình quay số trúng thưởng khuyến khích khách truy cập và mua hàng tại Chợ phiên Online.
Hệ thống chỉ tiêu:
- Số lượng doanh nghiệp, tiểu thương tham gia chương trình: 62/50 đơn vị, vượt chỉ tiêu 24%.
- Số đơn vị có đơn đặt hàng: 43/51 đơn vị tham gia, đạt 84% (chỉ tiêu kế hoạch dự kiến là 60%, vượt chỉ tiêu 24%)
- Số lượng đơn hàng giao dịch thành công qua hệ thống: 522/400 vượt chỉ tiêu 30%.
- Lượng người truy cập vào website là 232.000 lượt, vượt chỉ tiêu 130%.
- Doanh thu đạt trên 1.020.000.000₫ trong đó, phân chia theo hình thức vận chuyển như sau:
Các hoạt động chính của chương trình:
- Xây dựng trang thương mại điện tử “Chợ phiên Online Chợ Lớn” tại địa chỉ www.chophiencholon.vn
- Doanh nghiệp, tiểu thương và đội ngũ nhân viên được đào tạo miễn phí các kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử.
- Ban tổ chức hỗ trợ các đơn vị bán hàng vận chuyển hàng hóa với chi phí tiết kiệm thông qua việc ký hợp đồng cam kết số lượng đơn hàng lớn, các đơn vị tham gia đều sử dụng chung 1 đơn vị giao nhận là Công ty Giao Hàng Nhanh.
- Quảng bá thương hiệu các đơn vị tham gia trên truyền hình, báo chí, sự kiện cộng đồng, truyền thông thương mại điện tử, Facebook, website,… Tăng lượng truy cập web của doanh nghiệp tham gia bằng cách tạo đường dẫn từ sự kiện khuyến mãi trên web chophiencholon.vn về trang web của doanh nghiệp, sau đó khách hàng sẽ mua hàng tại web của hội viên.
Kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa:
- Tất cả đơn vị tham gia bán hàng đều phải xuất trình giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.
- Mặt hàng thời trang tự sản xuất đều có đủ các loại giấy về chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn nhập hàng siêu thị.
- Nông sản thực phẩm trong danh mục quản lý của Sở Nông nghiệp đạt chuẩn VietGap hoặc thực phẩm hữu cơ.
Chính sách khuyến mại giảm giá, thu hút lượng người truy cập:
- Các đơn vị tham gia chương trình được miễn phí (phí thuê gian hàng online, phí thu cốđịnh và phí xử lý đơn hàng) tương đương từ 10 – 15% giá thành sản phẩm và được BTC vận động tham gia chương trình “Siêu Khuyến mãi” để kích cầu tiêu dùng với tiêu chí các sản phẩm giảm giá ít nhất 20%. Một số thương hiệu giảm sâu đến 30% - 50% như Nhà hàng Cát Tường, Bánh ABC (sản phẩm bánh trung thu), Nhựa Phước Thành… Ban tổ chức không quy định tỷ lệ giảm giá chung cho tất cả hội viên mà tùy theo nhóm ngành hàng sẽ có tỷ lệ giảm phù hợp do tập thể hội viên Hội Doanh nghiệp đề xuất và chỉ phải giảm giá một vài sản phẩm theo nhu cầu thực tế của từng doanh nghiệp.
- Sử dụng sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng để làm sản phẩm kích cầu như bánh trung thu ABC, Vịt quay Bắc Kinh của nhà hàng Cát Tường,…
- Tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp quay số trúng thưởng với giá trị mỗi giải là 10.990.000đ Nhà hàng Cát Tường tài trợ (tổng trị giá 55 triệu đồng).
Sự quan tâm của cộng đồng và doanh nghiệp tham gia:
Chương trình Chợ Phiên Online Chợ Lớn đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đơn vị truyền thông, tính đến hết tháng 9/2020 đã có 30 bài báo viết và 05 tin truyền hình đưa tin về mô hình Chợ Phiên Online Chợ Lớn. Sau khi chợ phiên kết thúc vẫn còn các đơn vị báo đài liên hệ để ghi nhận kết quả tổ chức chương trình.
Chương trình đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của hội viên Hội doanh nghiệp, tiểu thương các chợ An Đông, Kim Biên, các doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp do Quận Đoàn giới thiệu. Trong quá trình tổ chức Chợ Phiên Online, có trên 10 doanh nghiệp đăng ký tham gia bổ sung nhưng do điều kiện về thời gian chuẩn bị không cho phép nên đã được hướng dẫn đăng ký vào các phiên sau. Dự kiến nếu tổ chức lần 2 sẽ có ít nhất 150 doanh nghiệp tham gia ở cả 3 quận 5, 6, 11.
Thông qua chương trình Chợ Phiên Online, đã có nhiều đối tác lớn liên hệ để tìm nguồn hàng cung cấp cho doanh nghiệp như: chuỗi siêu thị Nhật Bản AEON, các đơn vị tìm nguồn gia công, sản xuất thời trang.
ĐÁNH GIÁ CHUNG:
Thuận lợi:
- Được sự quan tâm và đồng hành của lãnh đạo sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện cả về vật chất và tinh thần từ lãnh đạo Quận ủy, UBND, sự đồng hành hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 5 và các ban ngành đoàn thể Quận 5. Thông qua việc tổ chức chương trình, BTC còn nhận được sự quan tâm ủng hộ của cả cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.
- Ban Tổ chức chương trình còn nhận được sự đồng hành và đóng góp to lớn của các nhà tài trợ cho chương trình: Liên minh chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DTS), Công ty Cát Tường - Saigon, Công ty MVOT, ADVO, ABC Bakery, Nhựa Phước Thành, Intermix, Cholifood, Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM, Công ty Quảng cáo Cường Khanh.
- 90% doanh nghiệp tham gia chưa từng bán hàng, chưa được đào tạo các kiến thức cơ bản về thương mại điện tử. Do chưa từng bán hàng trên các kênh thương mại điện tử nên nhiều doanh nghiệp, tiểu thương còn lo sợ tốn kém chi phí chưa mạnh dạn đăng ký tham gia. BTC đã phải huy động tối đa nguồn nhân lực để hỗ trợ tất cả các vấn đề liên quan đến xử lý và vận hành gồm 10 công đoạn như: chụp, thiết kế hình ảnh, viết nội dung miêu tả sản phẩm, định giá bán, tạo chương trình khuyến mãi, tạo các mã đơn hàng, gọi điện thoại cho khách để xác nhận đơn hàng, gói hàng theo quy chuẩn, trực tiếp nhận đơn hàng online, giao nhận và đối soát công nợ… Doanh nghiệp tham gia Chợ Phiên chỉ cần cung cấp hàng hóa, thông tin sản phẩm và người phụ trách liên lạc là đã có thể tham gia bán hàng trên Chợ Phiên Online Chợ Lớn.
- Do đây là lần đầu tiên tổ chức chương trình nên nhiều doanh nghiệp, tiểu thương chưa thực sự mạnh dạn đăng ký, vì số lượng doanh nghiệp tham gia còn chưa nhiều nên sản phẩm chưa phong phú đa dạng, chưa thể thực hiện sàng lọc, tuyển chọn; số sản phẩm hấp dẫn đặc trưng của Quận 5 tham gia rất ít.
Chợ phiên Online Chợ Lớn là mô hình mới trên thị trường thương mại điện tử, lần đầu tiên do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển kinh tế và Cung ứng lao động Quận 5 phối hợp Hội Doanh nghiệp Quận 5 tổ chức. Các đơn vị tham gia chưa thể có được doanh số lớn nhưng chương trình đã thu hút rất lớn sự quan tâm từ báo chí và người tiêu dùng. Phiên chợ dù chỉ diễn ra trong 10 ngày nhưng có đến 84% đơn vị bán được hàng, các đơn vị tham gia đã được đào tạo và trải nghiệm thực tế và rút ra nhiều kinh nghiệm quý để thích nghi với hình thức thương mại điện tử.
Sau chương trình, rất nhiều doanh nghiệp, tiểu thương và người mua hàng đã gửi lời cảm ơn và động viên đến BTC, cũng như mong muốn chương trình được tiếp tục duy trì. Đây là minh chứng mô hình đã được triển khai thành công.
